Họp mặt kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2019)

hinh-anh-dep-ngay-8-3-quoc-te-phu-nu-1Một tháng ba nữa lại về trong không khí ngập tràn những sắc xuân của năm Kỷ Hợi 2019. Đất nước vào xuân hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp và thành công mới đang chờ đợi chúng ta. Lời đầu tiên, cho phép ban Nữ công trường THCS Trần Hưng Đạo xin gửi đến quý thầy cô giáo và các em học sinh lời chào mừng, lời chúc sức khỏe, thành đạt và hạnh phúc!

          Cùng ngược dòng lịch sử để tìm về nguồn gốc của ngày lễ 8/3. Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ, nền công nghiệp đã thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào các nhà máy, xí nghiệp, nhưng bọn chủ nghĩa tư bản trả lương cho họ rất rẻ mạt. Căm phẫn trước sự bất công đó, ngày 8 tháng 3 năm 1899, nữ công nhân ở Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm, đó là khởi nguồn cho các phong trào đấu tranh mạnh mẽ của phụ nữ lao động trên toàn thế giới. Tại Đại hội phụ nữ Quốc tế lần thứ 2 họp tại Cô-pen-ha-ghen (Thủ đô Đan Mạnh) năm 1910 đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày “Quốc tế phụ nữ”. Từ đó ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày hội truyền thống của phụ nữ toàn thế giới đoàn kết, đấu tranh để tự giải phóng và phấn đấu thực hiện mục tiêu: Bình đẳng-Phát triển-Hòa bình.

Lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta là một chặng đường dài đầy gian nan, thử thách nhưng cũng đầy oanh liệt với những chiến công chói ngời của dân tộc Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của phụ nữ. Sử cũ còn ghi, vào mùa xuân năm Canh Tý (40CN), bà Trưng Trắc cùng em gái là Trưng Nhị con gái lạc tướng huyện Mê Linh thuộc dòng dõi Hùng Vương đã phát động cuộc khởi nghĩa của nhân dân Âu Lạc toàn diện, rộng khắp để chống lại thế lực phong kiến phương Bắc. Cuộc khởi nghĩa ấy đã thu hút rất nhiều các vị nữ tướng, nữ binh tham gia trong hàng ngũ đội quân của Hai Bà, đã lập nên nhiều chiến công hiển hách, được nhân dân khắp nơi ủng hộ, tạo thành sức mạnh như vũ bão đánh tan giặc Hán, giải phóng hoàn toàn lãnh thổ, hai bà lên làm vua và đóng đô ở Mê Linh.

Lần đầu tiên trong lịch sử người phất cờ khởi nghĩa và xưng vương là phụ nữ,  đã lập nên một Nhà nước vương triều độc lập, thống nhất và tự chủ trong lịch sử dân tộc Việt Nam, chấm dứt giai đoạn thống trị của phong kiến phương Bắc lần thứ nhất kéo dài tới 246 năm. Nhân kỷ niệm 1978 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và đặc biệt là 2002 năm ngày sinh của Hai Bà, xin mượn một đoạn thơ trong Đại Nam quốc sử diễn ca để kể về cuộc khởi nghĩa năm nào:

“Bà Trưng quê ở Châu Phong

Giận người tham bạo thù chồng chẳng quên

Chị em nặng một lời nguyền

Phất cờ nương tử thay quyền tướng quân

Ngàn tây nổi áng phong trần

Ầm ầm binh mã xuống gần Long Biên

Hồng quần nhẹ bước chinh yên

Đuổi ngay Tô Định, dẹp yên biên thành…”

 

Tiếp bước truyền thống của những trang sử vàng, phụ nữ Việt Nam đã có biết bao tấm gương sáng ngời với những phẩm chất cao quý về lòng trung thành với Tổ quốc, về tinh thần hy sinh dũng cảm, họ đã khẳng định rằng, phụ nữ Việt Nam mềm nhưng không yếu. Họ đã sát cánh với phái mạnh để đem lại những ngày huy hoàng của lịch sử dân tộc trong đó có những tấm gương đã hóa thành những tượng đài bất tử trong tâm hồn mỗi người dân Việt. Đó là Mẹ Suốt, là các chị Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Thị Định và biết bao nữ anh hùng, liệt sỹ đã để lại tuổi thanh xuân trong mưa bom bão đạn, để tâm hồn thơm thảo hóa thành nắng gió hòa bình của ngày hôm nay. Tên tuổi của các chị mãi mãi được khắc ghi trong lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của dân tộc và luôn gắn liền với lịch sử của phong trào phụ nữ Việt Nam.

   Có thể nói trong lịch sử hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước, phụ nữ Việt Nam đã lập nên bao kì tích, góp phần quan trọng trong sự nghiệp chấn hưng, trường tồn dân tộc. Chúng ta có quyền tự hào về những người con gái kiệt xuất viết nên trang sử vàng cho non sông gấm vóc. Thực tế lịch sử đã chứng minh, trên mọi lĩnh vực hoạt động từ miền ngược đến miền xuôi, từ nam chí bắc, các tầng lớp phụ nữ, các lứa tuổi, các dân tộc luôn khẳng định vai trò của mình. Các mẹ, các chị là những chiến sĩ kiên cường chống giặc ngoại xâm, là người lãnh đạo cần cù, thông minh và sáng tạo, Là người chủ gia đình diụ hiền, đảm đang, trung hậu, là người sinh ra những thế hệ anh hùng của dân tộc anh hùng.

         Trong không khí thật ý nghĩa này, thầy cô và trò trường THCS Trần Hưng Đạo  luôn trân trọng những đóng góp của các thế hệ nữ giáo viên, công nhân viên và nữ sinh trong toàn trường, những người đã nỗ lực, phấn đấu để góp phần xây dựng trường chúng ta không ngừng phát triển trong suốt chặng đường gần 45năm đáng tự hào vừa qua. Các cô xứng đáng là phụ nữ Việt Nam “Năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”“Giỏi việc trường, đảm việc nhà” . Trong các phong trào thi đua Dạy tốt – Học tốt có nhiều tấm gương tiêu biểu như các cô giáo dạy giỏi cấp tỉnh, có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm đạt kết quả cao góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của nhà trường. Nhiều cô có chồng là bộ đội, chồng công tác ở vùng xa, biên giới, hải đảo, phải thay chồng nuôi con, chăm sóc gia đình trong nhiều điều kiện còn khó khăn. Tuy nhiên các cô đã vượt qua tất cả, đã xây dựng gia đình trở thành hậu phương vững chắc để chồng yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

  Với tinh thần ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và tinh thần khởi nghĩa Hai Bà Trưng quật khởi, phụ nữ trường THCS Trần Hưng Đạo  sẽ phát huy tinh thần tự chủ, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, đoàn kết, đồng thuận, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng của phụ nữ trong quá trình hội nhập và phát triển, góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ mà nhà trường đã đề ra trong năm học mới, xứng danh với lời tôn vinh: Dân tộc Việt Nam là dân tộc anh hùng, phụ nữ Việt Nam là phụ nữ anh hùng.

           Con người là hoa của đất, mà người phụ nữ lại được ví là hoa của muôn loài hoa. Nhân dịp này, xin kính chúc các cô giáo, các nữ sinh trong toàn trường những điều tốt đẹp nhất, chúc các thầy giáo, các nam nhân viên, các nam sinh mạnh khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt thành tích cao trong học tập để luôn xứng đáng là điểm tựa cho những bông hoa dịu dàng khoe sắc và để ngày 8-3 thực sự là ngày hội, ngày vui chung của cả hai nữa thế giới./.

Một số hình ảnh trong buổi họp mặt.

 IMG_20190302_101158IMG_20190302_101016 IMG_20190302_101320 IMG_20190302_101537 L5

Tác giả: thcstranhungdao