ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC STEM TRONG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7

Chủ đề 5: Chi tiêu hợp lí và tiết kiệm tiền

– Mục đích: Học sinh sẽ được trải nghiệm việc vận dụng các kiến thức về các môn học như mĩ thuật, thiết kế, toán học, công nghệ,… để giải quyết một tình huống thực tiễn “Thiết kế và làm một số vật dụng cần thiết cho bản thân và gia đình từ vật liệu có sẵn để tiết kiệm tiền”. Học sinh biết được cách tiết kiệm, chống lãng phí. Rèn luyện năng lực tự chủ tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo; phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

– Hoạt động trải nghiệm: Học sinh nghiên cứu kiến thức về thiết kế, làm vật dụng cá nhân, gia đình cần thiết từ vải vụn, hay vải từ quần áo cũ. Cách lựa chọn các loại vải phù hợp để thiết kế sản phẩm như tính thẩm mỹ, độ bền, tính an toàn.

– Sản phẩm: túi dụng cụ học tập, túi đựng tiền, đế lót li, đế lót nồi, dây cột tóc, bao tay sử dụng trong nhà bếp,…

– Ý nghĩa của hoạt động: Tổ chức hoạt động trải nghiệm theo phương pháp STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Học tập qua trải nghiệm là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để hướng dẫn học sinh vận dụng và phát triển tư duy sáng tạo. Với các nội dung học tập mang tính thực tiễn cao, học sinh nhận thấy luôn có nhiều giải pháp khác nhau cho mỗi tình huống, mỗi vấn đề cần giải quyết. Học sinh được khuyến khích tìm kiếm, đưa ra giải pháp độc đáo của riêng mình trong các nhiệm vụ được giao. Khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ tìm ra những phương pháp tiếp cận, cách giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

Một số hình ảnh trong quá trình thực hiện sản phẩm:

6dc0d15bde45731b2a545 56fdae69a1770c2955664 8bd16d40625ecf00964f3 314505bc0aa2a7fcfeb37 861161ab6eb5c3eb9aa41 8249a6e9a9f704a95de62 4674de86d1987cc625896

Tác giả: thcstranhungdao