Tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp trong thời gian gần đây. Đã có khá nhiều vụ việc học sinh nữ đánh hội đồng, gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.
Tình trạng bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng cả về số vụ việc, mức độ nghiêm trọng cũng như tính chất. Nó diễn ra tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Cụ thể, ngày 29.3, theo thông tin từ Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên), ngày 22.3 tại nhà trường đã xảy ra sự việc đáng tiếc khi có một nhóm 5 nữ học sinh lớp 9 đã tham gia đánh bạn ngay tại lớp học, làm em này phải nhập viện điều trị.
Nhiều người không dám xem hết clip vì quá rùng rợn. Họ tự đặt ra câu hỏi nhà trường, gia đình ở đâu mà lại để xảy ra tình trạng như vậy.
Vụ việc chưa kịp lắng xuống, ngày 1.4 mạng xã hội tiếp tục lan truyền đoạn video một nữ sinh bị hành hung và phải quỳ gối ở huyện Diễn Châu (Nghệ An). Nữ sinh này vừa quỳ gối vừa liên tục khóc lóc trước yêu cầu “mày phải xin lỗi” của nhóm nữ sinh.
Chưa hết, trong điểm nóng dư luận, một cô giáo chủ nhiệm trường THCS Long Toàn, TP.Bà Rịa – Vũng Tàu đã đánh 22 em học sinh trong lớp khiến nhiều em bị bầm tím. Gây bất bình đối với các phụ huynh học sinh.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường
Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng bạo lực học đường 2018 có thể nói là do sự chuyển biến về tâm lý của bản thân học sinh đối tượng từ 12-17 tuổi, giai đoạn này hình thành nhân cách ở con người, cùng với đó là tâm lý không ổn định và với một cái tôi cá nhân quá cao (mà không biết sử dụng đúng cách ), trong giai đoạn này chỉ cần những tác động kích thích xấu từ thế giới bên ngoài cũng khiến các em học theo, dẫn đến nhiều vụ đánh nhau tại trường học hay cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ở việt nam
Nguyên nhân bạo lực học đường ở việt nam từ phía nhà trường
Nguyên nhân bạo lực học đường cũng có một phần do giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”. Mặt khác cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần xã hội đã đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô giáo.
Nguyên nhân bạo lực học đường từ phía gia đình
Do sự giáo dục chưa đúng đắn từ cha mẹ, cha mẹ thường nặng lời quát tháo con cái cũng dễ dẫn đến những tình trạng bạo lực học đường ở việt nam. Xã hội phát triển phụ huynh ít quan tâm tới con cái hoặc phụ huynh bị stress và xả stress bằng bạo hành gia đình lên chính con cái của mình, những vụ bạo hạnh gia đình như này cũng không phải là chuyện hiếm gặp .Cấp II và cấp III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác động xấu từ gia đình và xã hội có thể gây nên tổn thương không thể chữa lành, hình thành những nhân cách không đúng về giá trị sống dẫn đến những vụ bạo lực học đường.
Nguyên nhân bạo lực học đường ở việt nam từ phía xã hội
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường hiện nay không thể không kể đến đó là do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bao lực như phim ảnh, sách báo, game bạo lực , đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng..)
Giải pháp khắc phục tình trạng bạo lực học đường hiện nay
Để có thể khắc phục bạo lực học đường hiện nay, cần có những giải pháp thiết thực và hợp lý và thực hiện một cách nghiêm ngặt.

Phòng chống bạo lực học đường

Cô Nguyễn Thị Liễu chia sẻ kinh nghiệm về Phòng chống bạo lực học đường


Xuất phát từ tình hình thực tế như vậy nên ngay từ đầu năm học 2019-2020 nhà Trường THCS Trần Hưng Đạo đã tổ chức chuyên đề “Chia sẻ kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm” về phòng chống bạo lực học đường. Về sinh hoạt chuyên đề có hơn 40 giáo viên đã và dang là giáo viên chủ nhiệm lớp trong năm học 2019-2020, cùng với Ban Giám Hiệu, Tổng phụ trách Đội TNTP.HCM, Bí thư Đoàn TNCSHCM.

Backup_of_Backup_of_Untitled-12

bạo lực học đường

Cô Ao Thị Đang chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường

Trong buổi sinh hoạt có rất nhiều GVCN có kinh nghiệm lâu năm đã chia sẻ những kinh nghiệm, những việc làm cách giải quyết các tình huống hay.

BL
Bên cạnh đó nhà trường cần có ý thức rèn luyện và tìm hiểu, nâng cao ý thức về hành động cũng như hậu quả của những hành động bạo lực đó. Trong lớp, cần tổ chức những nhóm bạn cùng tiến để nâng cao nhận thức và tăng cường sự trao đổi, tự khắc phục lẫn nhau trong học tập. Đối với một số học sinh cá biệt, cần có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường để uốn nắn, điều hướng các em vào phong trào của lớp, tránh sự phân biệt đối xử.
Cũng cần nhìn nhận cách giáo dục trẻ trong gia đình. Thực tế, có rất nhiều gia đình chỉ chú trọng đến kết quả học tập của con mà không chú ý đến việc các em nghĩ gì hay cách xử sự của con với bạn bè. Vì thế, thay vì chu cấp cho con nhiều về mặt vật chất, gia đình, và đặc biệt là cha mẹ cần là những người bạn đồng hành của con cái. Tránh tạo vỏ bọc cứng nhắc vì sẽ tạo tâm lý ý lại, dựa dẫm và hưởng thụ.
Với nhà trường, cần chủ động trong việc trao đổi thông tin với gia đình học sinh cũng như chính quyền địa phương để có thể nắm bắt tình hình cũng như biểu hiện của học sinh. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cần chủ động nắm chắc tình hình để có biện pháp giải quyết ngay khi học sinh có biểu hiện của những hành vi tiêu cực và bạo lực.
Nhà trường cũng cần chú trọng trong việc giảng dạy một số môn học như kỹ năng sống, giáo dục công dân, trang bị nhận thức đúng đắn cho học sinh về hành động đẹp, tăng cường tinh thần trách nhiệm cũng như ý thức đấu tranh đẩy lùi bạo lực học đường.
Ngoài ra, bộ phận chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể hay lực lượng công an cũng cần đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất, nêu cao ý thức cũng như tinh thần trách nhiệm, phát huy tối ưu vai trò của mình trong hoạt động phòng ngừa bạo lực học đường.
 

>