Chuyên đề STEAM: “Pha chế nước muối sinh lý 0,9%”

                  Trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 , chương trình môn Khoa học tự nhiên thích hợp với các phương pháp giáo dục tích cực, trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm, phát huy tiềm năng và vận dụng những kiến thức đã học, kỹ năng đã tích luỹ được để phát triển bản thân. Vận dụng vào trong cuộc sống.
Sau khi học xong phân môn Hoá Học của môn học KHTN8 . Ngày 17/11/2023 tổ KHTN đã thực hiện chuyên đề STEAM “ Pha chế nước muối sinh lý 0,9%” cho học sinh lớp 8a6. Do GVBM cô Trịnh Hoa thực hiện chuyên đề.

              Và sau đây là một số hình ảnh hoạt động của các em học sinh tích cực tham gia hoạt động chuyên đề.1 2
(Học sinh dùng súng bắn keo để trang trí cho bình lưu trữ sản phẩm)3
(Học sinh cắt các mẫu hình dễ thương bằng giấy màu để trang trí cho sản phẩm)4
(Học sinh thảo luận, tính toán khối lượng chất tan cần thiết và cách tiến hành pha chế)

5
Học sinh dùng cân Rôbecvan để cân chất tan NaCl (muối tinh khiết)

Với những vật liệu đơn giản, dễ kiếm như muối tinh khiết, nước cất hoặc nước tinh khiết….và sau một thời gian làm việc tích cực, nhịp nhàng các nhóm đã hoàn thành sản phẩm của nhóm mình .
6 7 8 9(Học sinh hào hứng với sản phẩm của nhóm mình)
10Sản phẩm các nhóm được trưng bày trong tủ STEAM

           Sau tiết học STEAM các em pha chế được nước muối sinh lý 0,9% để làm nước vệ sinh răng miệng. các sản phẩm của các em làm được trong tiết học với sự trang trí sáng tạo, dễ thương , các em mong muốn được cô lưu lại sản phẩm để làm kỷ niệm sau này.
Chuyên đề STEAM kết thúc nhưng để lại nhiều niềm vui cho cô trò 8a6. Các em có ý thức học tập, làm việc theo nhóm tốt hơn. Đoàn kết, biết phân chia công việc cho các bạn trong nhóm hợp lý theo khả năng của mỗi người. Đặc biệt giúp các em yêu thích môn học, biết mục đích của học là để có kiến thức, vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống hàng ngày, xử lý các tình huống trong cuộc sống một cách tốt nhất.

Tác giả: thcstranhungdao