HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG MÔN NGỮ VĂN

DỰ ÁN: EM YÊU TRUYỆN CƯỜI DÂN GIAN

                  Hoạt động trải nghiệm trong môn Ngữ văn là một trong những phương pháp dạy học phát huy năng lực cho học sinh trong quá trình học môn Ngữ văn. Thông qua mỗi hoạt động trải nghiệm, học sinh phát huy các năng lực như năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo. Ngoài phát huy các năng lực ấy, học sinh còn phát huy các kỹ năng đọc, viết, nghe, nói. Chính vì hiệu quả hoạt động trải nghiệm trong môn Ngữ văn là vô cùng quan trọng. Khi thực hiện dự án mỗi hoạt động là một tình huống có vấn đề gắn liền với trải nghiệm tinh thần, tình cảm của học sinh. Để huy động kinh nghiệm  giải quyết các tình huống ấy và nhờ giải quyết tình huống mà gặt hái được kinh nghiệm mới, “kho” tinh thần, cảm xúc, giá trị… của học sinh cũng được mở rộng, đào sâu hơn, đời sống tâm hồn của học sinh ngày càng phong phú, các phẩm chất tốt đẹp được hình thành và phát triển, nhân sinh quan và thế giới quan được nảy sinh một tích cực. Thông qua hoạt động trải nghiệm đã cho thấy văn học gần gũi với cuộc đời, văn học phản ánh  cuộc đời. Nội dung dạy học của môn Ngữ Văn sẽ là những gì bản chất, và có ý nghĩa nhất định với các em. Nhận ra “Văn học là nhân học”, mỗi học sinh sẽ có nền tảng văn hóa cần thiết để thẩm thấu giá trị của một tác phẩm hay hiện tượng ngôn ngữ, hạn chế tâm lí chán nản, gượng ép, thậm chí sợ hãi khi học tập bộ môn này.

Một số hình ảnh hoạt động của các nhóm học sinh:

vn1

(Nhóm 1)
vn2

(Nhóm 2)
vn3

(Nhóm 3)
vn4

(Nhóm 4)
v5(Sản phẩm của các em sau khi hoàn thành)

Hình ảnh các em trình bày

v6 v7 v8 v9 v10 v11

            Thông qua hoạt động trải nghiệm trong môn Ngữ văn, đã tạo cho các em tâm thế thoải mái, hứng thú hơn trong việc học tập môn Ngữ Văn. Môn Ngữ Văn không phải chỉ “nghe giảng” và “chép bài” nữa mà các em học sinh đã biết tự học, tự tìm hiểu, sáng tạo ra sản phẩm của mình. Các em lĩnh hội kiến thức một cách chủ động hơn. Bên cánh đó người dạy đã tổ chức, đạo diễn để góp phần rèn luyện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, hợp tác, ý thức gắn bó với tập thể của từng cá nhân. Các em đã thể hiện năng lực bản thân và hợp tác, rút kinh nghiệm trong mỗi hoạt động của nhóm, của cá nhân để nâng cao kết quả môn học nói riêng, kết quả học tập nói chung.

Tác giả: thcstranhungdao